9#25c. சந்தியா வந்தனம்

அந்தணன் ஆகும் தகுதியை இழக்கின்றான்
சந்தியா வந்தனம் செய்யாத ஒரு வேதியன்.

மூன்று சந்திகளையும் முறையாகச் செய்பவன்
விண்ணில் ஆதவன் போல நன்கு ஒளிர்வான்!

இணையவான் அவன் தேஜஸில் சூரியனுக்கு!
இணையாவான் அவன் தவத்தில் சூரியனுக்கு!

தூய்மையடையும் பூமி அவன் பாதத் துளிகளால்!
தூய்மையடையும் பாயும் நதி அவன் நீராடுவதால்!

சந்தி செய்யாத அந்தணனும் ஒரு சூத்திரனே!
சந்தி செய்யாதவன் செய்யும் கர்மங்கள் வீணே!

ஏற்க மாட்டார்கள் தேவர்கள் இவன் செய்யும் பூஜையை!
ஏற்க மாட்டார்கள் பித்ருக்கள் இவன் தரும் பிண்டத்தை!

மூலப் பிரகிருத்யின் பக்தன் ஆகாத ஒருவனும்,
மூல மந்திரத்தை ஜபம் செய்யாத ஒருவனும்,

தேவிக்கு உற்சவங்கள் செய்யாத ஒருவனும்,
வேளைக்குச் சந்தியைச் செய்யாத ஒருவனும்,

ஏகாதசி விரதம் அனுஷ்டிக்காத ஒருவனும்,
நிவேதிக்காத உணவை உண்ணும் ஒருவனும்,

சூத்திரான்னத்தைச் சுவைத்துப் புசிப்பவனும்,
சூத்திரப் பெண்ணைத் திருமணம் செய்தவனும்,

சூத்திரனுக்குச் சமையல் செய்து போடுபவனும்,
சூத்திரனிடம் தானம் பெறுகின்ற அந்தணனும்,

கத்தியைக் காட்டி வயிறு வளர்ப்பவனும்,
வட்டியை வாங்கி வயிறு வளர்ப்பவனும்,

சூரியோதயத்தின் போது நித்திரை செய்பவனும்,
பூஜை, புனஸ்காரங்களை விட்டு ஒழித்தவனும்,

வேஷத்தால் அந்தணர்கள் போல இருந்தாலும்,
விஷமற்ற பாம்புகளுக்கு இணையாவார்கள்!

உலகம் உய்ய வேண்டும்! விசாலம். K. ராமன்

9#25c. SandhyA Vandanam

A brahmin who does not perform SandhyA Vandanam does not qualify to be called as a Brahmin. The man who performs all the three SandhyA Vandanams regularly will shine like the Sun in the sky!

He will become equal to the Sun in his tejas and penance. The earth will become purified by his foot steps. The running rivers will get purified when he takes bath in their water.

A brahmin who does not perform SandhyA Vandanam is a SoodrA – even if he is born as a Brahmin. All the karmas performed by him will go in waste. Devas will not accept his pooja and Pitrus will not accept his srAddha karmas.

The brahmin who is not the devotee of Moola Prakruti Devi; The brahmin who does not chant her divine mantrAs; The brahmin who does not follow EkAdasi vratam;
The brahmin who eats the food not offered to God; The brahmins who eats the food cooked by a SoodrA; The brahmin who has married a SoodrA woman; The brahmin who cooks for food for a SoodrA; The brahmin who receives DAnam from a SoodrA; The brahmins who makes a living by brandishing a knife; The brahmin who makes money lending his profession for earning his livelihood; The brahmin who sleeps at Sooryodhaya kAlam and The brahmin who has given up the pooja and other form of worship may look like brahmins but they are equal to the non poisonous snakes.